TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ - KỸ THUẬT VINATEX THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
VINATEX ECONOMIC - TECHNICAL COLLEGE OF HO CHI MINH CITY

Khoa Ngoại ngữ – Tin học tổ chức hội thảo “Nâng cao tính tích cực chủ động trong tự học, tự nghiên cứu, tự rèn luyện tay nghề qua mô hình nhóm học tập”

17/05/2018

Sự phát triển như vũ bão của khoa học trong thế kỷ 20 và 21 đã làm cho tri thức của nhân loại trở nên lỗi thời nhanh hơn. Nếu giáo dục chỉ chú trọng vào việc trang bị tri thức cho người học thì rất có thể, sau khi rời khỏi nhà trường, người học sẽ lúng túng trong cuộc sống xã hội do tri thức họ tích lũy được cũng đã lạc hậu.Vì thế, giáo dục thế kỷ 21 nhấn mạnh đến trách nhiệm của nhà trường trong việc trang bị những kiến thức nền tảng và quan trọng hơn là những kỹ năng, thái độ đúng đắn để người học có thể học tập suốt đời.

Để phục vụ cho việc học suốt đời, các chuyên gia giáo dục đã rất đề cao vấn đề tự học. Hồ Chí Minh cũng từng khẳng định: “Trong cách học, phải lấy tự học làm cốt”. Giáo dục Việt Nam những năm qua cũng chú trọng đến việc rèn luyện khả năng tự học cho học sinh. Điều 5 của Luật Giáo dục (2010) cũng đã đề cập đến vấn đề tự học: “Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học. Đối với bậc đại học, điều 40 của Luật Giáo dục sửa đổi 2010 cũng yêu cầu: “Phương pháp đào tạo trình độ cao đẳng, đại học phải coi trọng việc bồi dưỡng ý thức tự giác trong học tập, năng lực tự học, tự nghiên cứu, phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện kỹ năng thực hành, tạo điều kiện cho người học tham gia nghiên cứu, thực nghiệm, ứng dụng”.

Điều này cho thấy việc tự học, tự nghiên cứu có vai trò rất quan trọng trong quá trình học tập của sinh viên.

Theo kế hoạch số 895/KH-CĐKTKTV ngày 18/10/2017 về việc tổ chức hội thảo “Nâng cao tính tích cực chủ động trong tự học, tự nghiên cứu, tự rèn luyện tay nghề qua mô hình nhóm học tập”. Đồng thời, với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, giúp sinh viên xác định được phương pháp và động cơ học tập đúng đắn, định hướng cho HSSV nâng cao tính tích cực, chủ động và sáng tạo. Khoa Ngoại ngữ – Tin học đã triển khai thực hiện kế hoạch cấp khoa từ ngày 16/10/2017 đến 15/11/2017.

Từ ngày 16/10/2017 đến ngày 30/10/2017 dưới sự hướng dẫn của các cố vấn học tập, các lớp đã tiến hành thảo luận, đóng góp ý kiến để tìm ra giải pháp hiệu quả cho chủ đề hội thảo lần này.

Từ ngày 01/11/2017 đến ngày 08/11/2017, khoa đã tiến hành nhận các bài tham luận và góp ý chỉnh sửa. Có 06 bài tham luận của các lớp CD15I1, CD15A1, CD16A1, CD16I1, CD17A1, CD17I1, CD17A1 và 1 bài tham luận của thầy Nguyễn Minh Tuấn được lựa chọn báo cáo hội thảo cấp khoa.

Ngày 14/11/2017 từ 14h đến 16h30 đã diễn ra buổi báo cáo tham luận hội thảo với sự tham dự của 60 sinh viên dại diện cho 06 lớp cùng 24 giảng viên thuộc khoa NN-TH. Chủ trì hội thảo thầy Lê Thanh Lâm (Trưởng Khoa NN-TH) đã nêu lại mục đích, yêu cầu, kế hoạch của hội thảo và cho các nhóm trình bày phần báo cáo. Sau phần báo cáo là phần góp ý, tranh luận, phản biện của các nhóm sinh viên và giảng viên tham dự. Thành phần ban giám khảo cho buổi hội thảo gồm thầy Lê Thanh Lâm, Cô Phan Nguyễn Huyền Châu và Thầy Trịnh Công Nhựt.

Qua gần 3 giờ hội thảo, góp ý của các sinh viên và giảng viên, khoa đã chọn ra 2 bài của nhóm lớp CD15A1; CD15I1 và 1 bài của thầy Nguyễn Minh Tuấn tham gia hội thảo cấp trường.

Thông qua hội thảo, các sinh viên đã nhận thức được vai trò của việc tự học, tự nghiên cứu, tự rèn luyện tay nghề trong thời đại mới với nhiều hình thức khác nhau, trong đó học nhóm là một hình thức phổ biến giúp phát huy sức mạnh tập thể, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, có kế hoạch thực hiện việc học tập một cách chủ động.

Thêm vào đó có rất nhiều phòng tin học và thư viện trang cập nhật sách đầy đủ để sinh viên tiếp xúc với công nghệ thông tin, một lĩnh vực thiết yếu trong nền công nghiệp hiện đại hiện nay. Có phòng LAB để nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng giao tiếp cho sinh viên. Trên hết nhà trường luôn chủ truơng tổ chức các phong trào đóng góp, chia sẽ kinh nghiệm về việc tự học, tự nghiên cứu kèm theo những phần thưởng khuyến khích HSSV tham gia.Thêm vào đó, từ đầu năm học 2016-2017 ngay trong buổi văn nghệ chào đón sinh viên khóa 2016, buổi trao đổi chia sẽ kinh nghiệm học tập, cũng như phương pháp tự học, tự nghiên cứu của cựu sinh viên trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật VINATEX cùng với năm bạn học sinh đại diện cho năm khoa của trường đã được đưa ra cách học phù hợp nhằm giúp sinh viên nhận ra tầm quan trọng của việc tự học qua đó học hỏi thêm một số phương pháp có hiệu quả nhất. Trong năm học 2017-2018 nhà trường tiếp tục có những hoạt động nhằm động viên, khuyến khích việc tự học của sinh viên mà gần đây nhất là Hội thảo về việc tự học, tự nghiên cứu, tự rèn luyện tay nghề. Các hoạt động tạo sân chơi cho sinh viên phát huy tính sáng tạo, tự giác, tinh thần làm việc nhóm đều mang lại những lợi ích nhất định cho sinh viên.

Qua đó cho thấy việc tự học là vô cùng cần thiết, nó giúp cho mỗi HSSV có điều kiện rèn luyện tính độc lập, tự chủ cũng như tính chủ động, sáng tạo, làm việc nghiêm túc và kỷ luật để xây dựng và phát triển đất nước. Tuy nhiên việc tự học là không hề dễ dàng, nó đòi hỏi chúng ta phải kiên trì, bền bỉ, nỗ lực trong một thời gian dài mới mong đạt được hiệu quả như ý.