TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ - KỸ THUẬT VINATEX THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
VINATEX ECONOMIC - TECHNICAL COLLEGE OF HO CHI MINH CITY

Hội thảo: “Nâng cao tính tích cực, chủ động trong việc tự học, tự nghiên cứu rèn luyện tay nghề qua mô hình nhóm học tập”

30/03/2018

Nâng cao chất lượng đào tạo là một trong những định hướng phát triển giáo dục Cao đẳng – Đại học trong giai đoạn hiện nay. Chất lượng đào tạo trong giáo dục Cao đẳng – Đại học thường được xem xét trên nhiều phương diện, được tạo ra qua nhiều yếu tố. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo được hình thành và được thể hiện trước hết thông qua “ sản phẩm” mà nó tạo ra – tạm gọi là năng lực của sinh viên trong và sau một chu trình đào tạo, chính sản phẩm này ( nhân lực được đào tạo) được sử dụng và đánh giá bởi xã hội thông qua thị trường lao động.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, giúp sinh viên xác định được phương pháp và động cơ học tập đúng đắn, định hướng cho HSSV nâng cao tính tích cực, chủ động và sáng tạo. Khoa Thiết kế thời trang tổ chức hội thảo “Nâng cao tính tích cực, chủ động trong việc tự học, tự nghiên cứu rèn luyện tay nghề qua mô hình nhóm học tập” vào ngày 10/11/2017, với 02 bài tham luận của giảng viên khoa TKTT và 04 bài tham luận của các lớp CD15T1, CD15T2, CD16T1, CD16T2.

tktt-hoitao-1

Các bài báo cáo tham luận xoay quanh biện pháp “Nâng cao tính tích cực, chủ động trong việc tự học, tự nghiên cứu rèn luyện tay nghề qua mô hình nhóm học tập, kích thích tích chủ động sáng tạo, tự học tự nghiên cứu để chiếm lĩnh tri thức, rèn luyện kỹ năng bao gồm:

+ Phương pháp học nhóm
+ Phương pháp tạo động lực học
+ Phương pháp học tập hiệu quả cho tân sinh viên
+ Phương pháp nâng cao tính chủ động, tự học, TNC, tự rèn luyện tay nghề
+ Tham gia các hoạt động của trường, lớp tổ chức, CLB, hội nhóm ….Tham gia nghiên cứu khoa học, tham gia nâng cao trình độ anh văn – tin học…

Thông qua buổi hội thảo để kích thích khả năng tự học, TNC, TRLTN của sinh viên cần một số giải pháp sau:
1. Tích cực làm việc theo cặp nhóm, kết hợp cho sinh viên khá giỏi kèm sinh viên yếu kém từ đó các sinh viên có thể học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.
2. Đối với môn học lý thuyết cho sinh viên làm bài tập nhóm, giảng viên hướng dẫn sinh viên làm Powerpoint để sinh viên có nhiều cơ hội thuyết trình, tự tin, mạnh dạn đứng trước đám đông
3. Tạo môi trường học tập thích thú bằng cách cho sinh viên tham khảo và xem nhiều video thời trang, thành lập trang diễn dàn hỗ trợ sinh viên trong quá trình tự học, TNC. Tổ chức các buổi ngoại khóa, học tập tại các công ty, doanh nghiệp trong ngành thời trang
4. Mở rộng và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên học tập và tự nghiên cứu, duy trì và phát triển câu lạc bộ nhằm khuyến khích và phát triển các hình thức giúp nhau trong học tập, không tạo áp lực cho sinh viên khi tham gia tự học, TNC, gợi mở cho sinh viên các bài, nội dung nghiên cứu mới ngoài chương trình học
5. Đánh giá, kiểm tra các bài TNC của sinh viên, giảng viên chú trọng khuyến khích các nội dung sinh viên làm tốt, chỉnh sửa, hướng dẫn lại nội dung chưa hoàn thiện. Nêu ưu, khuyết điểm của nhóm

Buổi hội thảo diễn ra thành công trong suốt 03 giờ đồng hồ với một không khí sôi nổi và hào hứng, các sinh viên tham dự đã thích thú lắng nghe sự chuyển tải từ các bài tham luận và đặt khá nhiều câu hỏi xoay quanh chủ đề.
Kết quả hội thảo, ban giám khảo đã chọn ra 03 bài xuất sắc nhất tham dự hội thảo cấp trường.

Một số hình ảnh hội thảo:

tktt-hoitao-2

tktt-hoitao-3

tktt-hoitao-4