09/12/2024
Digital Marketing đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và cơ bản đã thay thế mô hình tiếp thị quảng cáo truyền thống. Vậy muốn làm trong ngành này thì bạn cần học những kỹ năng nào?
Digital Marketing là việc sử dụng các kênh truyền thông kỹ thuật số (Digital Media) để quảng bá sản phẩm và dịch vụ nhằm giao tiếp với người tiêu dùng một cách kịp thời, phù hợp và tiết kiệm chi phí. Bất kỳ hoạt động nào sử dụng Internet và các kênh Digital Media để quảng bá sản phẩm và dịch vụ đều có thể được định nghĩa là Digital Marketing.
Phạm vi của Digital Marketing rất rộng lớn, có thể bao gồm nhiều kênh trực tuyến như: Mạng xã hội (Community Media), điện tử quảng cáo(Electronic Advertising), quảng cáo biểu ngữ (Banner Ad) và cả các kênh truyền thông khác không yêu cầu Internet, chẳng hạn như: TV, radio, SMS, v.v…
Trước hết, chúng ta phải biết rằng Digital Marketing là một trong những chuyên ngành tiếp thị trong kinh doanh, tương tự như tiếp thị quốc tế (Global Marketing), quảng cáo và bán hàng (Advertising & Sales), quan hệ công chúng (Public Relationship),..v.v..
Digital Marketing quả thực là một sản phẩm của thời đại thông tin. Sự khác biệt lớn nhất giữa tiếp thị kỹ thuật số và tiếp thị truyền thống là việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số để thực hiện tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ có mục tiêu, có thể đo lường và tương tác.
Thông thường, để tìm hiểu và học được những kiến thức cơ bản về Digital Marketing, người học sẽ học qua ba phần nội dung.
Kết lại, có thể thấy rằng Digital Marketing rất coi trọng việc sử dụng công nghệ Internet, đòi hỏi người muốn tìm hiểu về nó phải có hiểu biết nhất định về máy tính và khả năng phân tích dữ liệu độc lập.
Ngành Digital Marketing có thể được chia thành các hướng sau:
Ngành Digital Marketing đòi hỏi người làm phải hiểu biết về công nghệ và cả tư duy kinh doanh, vì dù ngành này cần sự hỗ trợ của công nghệ nhưng mục đích của nó vẫn là “tiếp thị”. Do đó, ngoài việc nắm được những kiến thức về tiếp thị cơ bản, những công cụ phân tích dữ liệu như Google Analytics, Google Adwords, SQL,… thì người làm trong ngành Digital Marketing cũng cần có thêm những kỹ năng sau.
Các nhà tiếp thị kỹ thuật số cần hiểu hành vi của người tiêu dùng từ dữ liệu lớn, xác định cơ hội kinh doanh và sử dụng phân tích để xác định và tối ưu hóa đối tượng người tiêu dùng. Trong công việc hàng ngày, người làm Digital Marketing không cần biết lập trình thành thạo nhưng cần am hiểu công nghệ để thúc đẩy hợp tác với IT giải quyết các vấn đề thực tế.
Là một ngành mới nổi, Digital Marketing chắc chắn cần những người luôn đổi mới và có thể bắt kịp các xu hướng công nghệ mới nhất. Trong thời đại kỹ thuật số, công việc mà người làm trong ngành Digital Marketing gặp phải có thể chưa bao giờ xuất hiện trong sách giáo khoa hoặc sách hướng dẫn. Vì vậy, chúng ta phải biết cách sử dụng các công cụ khác nhau để giải quyết các vấn đề mới phát sinh.
Các nhà tiếp thị kỹ thuật số cần phải hiểu cả công nghệ và tiếp thị. Tư duy kinh doanh không chỉ bắt buộc đối với người quản lý mà bắt buộc cả với những vị trí thấp hơn. Digital Marketing không phải là một vị trí kỹ thuật thuần túy, do đó, khả năng chắt lọc nhu cầu của người tiêu dùng và làm việc với các đồng nghiệp để giải quyết vấn đề cũng là chìa khóa giúp bạn thành công hơn trong ngành nghề này.
Khả năng thích ứng là một kỹ năng quan trọng đối với các nhà Digital Marketing. Công việc của các nhà tiếp thị kỹ thuật số có thể phải đối mặt với những thay đổi khác nhau và các dự án cần được điều chỉnh đột ngột trong thời gian ngắn, vì vậy họ cũng cần có khả năng chịu áp lực và quản lý thời gian mạnh mẽ.
Trong thế giới của ngành Digital Marketing, làm việc theo nhóm là rất quan trọng. Từ việc viết kế hoạch kinh doanh, thiết kế trang web, tìm nguồn cung ứng và cấu hình máy chủ, xuất bản chiến lược PR,… sẽ rất khó khăn nếu bạn phải làm tất cả một mình. Vì vậy, là một nhà tiếp thị kỹ thuật số, bạn phải có khả năng hợp tác để làm việc nhóm một cách hiệu quả.